สถานีรถไฟกันตัง


สถานีรถไฟกันตัง



สถานีรถไฟกันตังนั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังคงความเป็นดั้งเดิมเอาไว้มาจนถึงปัจจุบัน สิ่งที่แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนนั้นก็คือรูปแบบตึกโบราณ  และโบราณสถานแห่งนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงประวัติความเป็นมาที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการพัฒนาทางด้านการคมนาคมของท่านพระยารัษฎาฯ



ประวัติความเป็นมา
            เมื่อปี พ.ศ.2452 รัชกาลที่ 5 ได้มีการจัดตั้งโครงการสร้างทางรถไฟสายใต้เพิ่มเติมจากเพชรบุรีลงใต้ โดยมีสายแยกที่ทุ่งสง กันตัง หาดใหญ่ และสงขลา ส่วนสายแยกอื่นๆ ตามมาทีหลัง แม้จะมีการสิ้นสุดรัชกาลเสียก่อน แต่โครงการนี้ได้ลงมือทำต่อมาในรัชกาลที่ 6 จนเสร็จสิ้นเรียบร้อย และมีการขยายเส้นทางไปจนถึงสหพันธ์รัฐมลายู
            ทางรถไฟสายตรัง สร้างจากท่าเรือกันตังขึ้นไปทุ่งสง เพราะเครื่องมืออุปกรณ์จากต่างประเทศมาขึ้นที่กันตัง ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ สถานีกันตังและสถานีสงขลา จึงเป็นที่ตั้งโรงงานชั่วคราวประกอบรถจักรและล้อเลื่อนไปพร้อมกัน เสร็จแล้วได้ส่งไปใช้งานในที่อื่น ๆ  เพียง 2 ปี ก็เปิดการเดินรถเป็นครั้งแรกจากสถานีกันตังไปห้วยยอดในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2456 ต่อมาในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2456 เปิดสายห้วยยอด-ทุ่งสง ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลมีโครงการสร้างทางรถไฟจากสุราษฏร์ธานีไปภูเก็ต แต่ติดขัดกับสงครามจึงสร้างเสร็จและเปิดใช้งานถึงคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฏร์ธานี ใน พ.ศ.2499 จึงทำให้กันตังเป็นหนึ่งเดียวที่สุดสายทางรถไฟด้านฝั่งอันดามัน
            ปัจจุบันสถานีรถไฟกันตังมีรางรถไฟ 3 รางโดยใช้หัวกลับรถการสับรางหรือเปลี่ยนรางรถไฟใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในอนาคตการรถไฟฯ มีแผนปรับปรุงพื้นที่โดยมีการนำตัวอย่างหัวรถจักรมาวางบนเครื่องกลับหัวรถแบบเก่า เพื่อย้อนอดีตความเป็นมาของรถไฟกันตังเพื่อที่จะได้พัฒนากลายเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักท่องเที่ยวและเยาวชน













แผนที่การเดินทาง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น