สถานีรถไฟกันตัง
สถานีรถไฟกันตังนั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังคงความเป็นดั้งเดิมเอาไว้มาจนถึงปัจจุบัน
สิ่งที่แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนนั้นก็คือรูปแบบตึกโบราณ
และโบราณสถานแห่งนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงประวัติความเป็นมาที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการพัฒนาทางด้านการคมนาคมของท่านพระยารัษฎาฯ
ประวัติความเป็นมา
เมื่อปี พ.ศ.2452 รัชกาลที่ 5
ได้มีการจัดตั้งโครงการสร้างทางรถไฟสายใต้เพิ่มเติมจากเพชรบุรีลงใต้
โดยมีสายแยกที่ทุ่งสง กันตัง หาดใหญ่ และสงขลา ส่วนสายแยกอื่นๆ ตามมาทีหลัง
แม้จะมีการสิ้นสุดรัชกาลเสียก่อน แต่โครงการนี้ได้ลงมือทำต่อมาในรัชกาลที่ 6
จนเสร็จสิ้นเรียบร้อย และมีการขยายเส้นทางไปจนถึงสหพันธ์รัฐมลายู
ทางรถไฟสายตรัง
สร้างจากท่าเรือกันตังขึ้นไปทุ่งสง
เพราะเครื่องมืออุปกรณ์จากต่างประเทศมาขึ้นที่กันตัง ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้
สถานีกันตังและสถานีสงขลา
จึงเป็นที่ตั้งโรงงานชั่วคราวประกอบรถจักรและล้อเลื่อนไปพร้อมกัน
เสร็จแล้วได้ส่งไปใช้งานในที่อื่น ๆ เพียง
2 ปี ก็เปิดการเดินรถเป็นครั้งแรกจากสถานีกันตังไปห้วยยอดในวันที่ 1 เมษายน
พ.ศ.2456 ต่อมาในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2456 เปิดสายห้วยยอด-ทุ่งสง
ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลมีโครงการสร้างทางรถไฟจากสุราษฏร์ธานีไปภูเก็ต
แต่ติดขัดกับสงครามจึงสร้างเสร็จและเปิดใช้งานถึงคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฏร์ธานี
ใน พ.ศ.2499 จึงทำให้กันตังเป็นหนึ่งเดียวที่สุดสายทางรถไฟด้านฝั่งอันดามัน
ปัจจุบันสถานีรถไฟกันตังมีรางรถไฟ 3
รางโดยใช้หัวกลับรถการสับรางหรือเปลี่ยนรางรถไฟใช้เวลาประมาณ 30 นาที
ในอนาคตการรถไฟฯ
มีแผนปรับปรุงพื้นที่โดยมีการนำตัวอย่างหัวรถจักรมาวางบนเครื่องกลับหัวรถแบบเก่า
เพื่อย้อนอดีตความเป็นมาของรถไฟกันตังเพื่อที่จะได้พัฒนากลายเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักท่องเที่ยวและเยาวชน
แผนที่การเดินทาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น